Dynamic Ads (Quảng cáo động) là gì? Cấu trúc, đặc trưng và 3 point để tạo ra thành quả
Đây là bài viết gốc.
Trời đang trở nên ấm hơn và tôi muốn có một chiếc áo măng tô mỏng mới nên tôi đang xem rất nhiều cửa hàng của các thương hiệu quần áo mà tôi quan tâm, và các nào cũng đẹp nên tôi không biết chọn cái nào. Bạn đã bao giờ gặp trường hợp không mua ngay tại chỗ nhưng sau đó lại muốn có và đã thử tìm nhưng kết cục không tìm được chưa?
Trên website thì có phương pháp tiếp cận lại cho những khách hàng không mua đồ luôn mà rời trang web đi.
Chắc hẳn nhiều bạn đọc có kinh nghiệm là những sản phẩm ở site khi nãy xem thì được hiển thị dưới hình thức quảng cáo nhỉ. Dựa trên lịch sử thao tác quá khứ của những user thế này, tự động tạo ra quảng cáo có tính sáng tạo cao có liên quan đến từng người rồi truyền đi chính là quảng cáo động.
Ở bài đọc này, tôi sẽ giới thiệu về cơ chế và phương pháp hoạt động hiệu quả của quảng cáo động.
Contents
Quảng cáo động là gì?Đặc trưng của quảng cáo động?Cơ chế của quảng cáo độngChuẩn bị cần thiết cho quảng cáo độngTag để hiểu hành động của userNguồn cấp dữ liệu cho yếu tố sáng tạoPoint để làm cho quảng cáo động thành côngCho dù nền tảng có khác nhau thì cơ bản vẫn giống nhau
Quảng cáo động là gì?
Quảng cáo động là phương pháp kết hợp với những hành động như tình trạng xem trang web của user, truyền lên những quảng cáo sáng tạo hợp lý nhất được tạo ra tự động.
Tên gọi dynamic (động) có ý nghĩa là kết hợp với tình trạng của user linh động tạo ra những quảng cáo sáng tạo. Ngược lại, quảng cáo sáng tạo được truyền lên dưới dạng cố định, đã được quyết định trước như banner quảng cáo được gọi là quảng cáo sáng tạo static (tĩnh).
Phương tiện truyền thông | Tên project | Đặc trưng |
---|---|---|
Google Ads | Quảng cáo display động: - remarketing động - cross-specting động (kiểm tra chéo) | Có thể truyền tín hiệu đến website và app có số lượng lớn Google display network |
Criteo | Criteo Dynamic Retargeting Criteo Customer Acquisition Criteo Audience Match | Là một đại diện của quảng cáo dynamic. Được cho là đang cover 92% người dùng online của Nhật, đặc trưng là độ matching chính xác cao dựa trên machine learning có base là user data có quy mô lớn nhất thế giới mà họ nắm giữ |
Facebook Ads | Quảng cáo Facebook Dynamic | Có thể truyền đến những service phức tạp như facebook, instagram, audience network… Được trang bị từ hình ảnh đơn nhất đến carousel, collection và đa dạng các format quảng cáo. |
Nền tảng quảng cáo LINE | Nền tảng quảng cáo LINE | Có thể truyền quảng cáo bằng Line app và Line family app (như Line news). Cuối tháng 11/2018 bắt đầu cung cấp, vẫn chưa đến giai đoạn release, nhưng đang tăng chức năng gấp. |
Quảng cáo Yahoo! Promotion | Quảng cáo display động (Dynamic Ads for Display) | Có thể truyền đến website và app của Yahoo! Display and network. Chỉ có thể đăng thông qua đại lý chính thức (đến tháng 4/2019 hiện tại) |
Quảng cáo display động của Google và Criteo là tiêu biểu, nhưng cũng nhiều nền tảng truyền quảng cáo khác cung cấp quảng cáo động.
Thêm nữa, phạm vi hoạt động không dừng ở truyền retargeting từ người dùng đã ghé thăm trang web, project có thể cover cả việc truyền đến người dùng mới để bổ sung khách hàng quen cũng đã xuất hiện.
Đặc trưng của quảng cáo động?
Trước khi quảng cáo động xuất hiện, quảng cáo sáng tạo tĩnh sử dụng hình ảnh như những quảng cáo banner là trung tâm của quảng cáo display. Bên dưới tôi sẽ liệt kê quảng cáo động so với quảng cáo display tĩnh thì có đặc trưng gì.
- Quảng cáo sáng tạo được tự động tạo ra
- Thông tin được hiển thị với mỗi user khác nhau
- Có thể kỳ vọng sự cải thiện trong tỷ suất chuyển đổi cao mức độ phù hợp giữa người dùng và quảng cáo
- Ở một quảng cáo có thể hiển thị nhiều sản phẩm và service
Ví dụ, khi muốn tạo ra quảng cáo sáng tạo có nhiều sản phẩm và service, ở quảng cáo hiển thị tĩnh thì tốn rất nhiều thời gian và công sức. Ngược lại, ở quảng cáo động thì có một điểm mạnh là có thể dựa trên lịch sử thao tác của user ở trang web, tự động tạo ra được quảng cáo sáng tạo phù hợp với từng người.
Cơ chế của quảng cáo động
Dưới đây tôi sẽ trình bày làm cách nào để tự động tạo ra quảng cáo sáng tạo bằng quảng cáo động.
Thông tin người sử dụng trang web xem sản phẩm mã A123 nhưng không mua mà rời đi được gửi đến server. Khi người dùng của trang web này duyệt qua các trang web khác, quảng cáo có mã sản phẩm A123 được gửi đến người dùng dựa trên lịch sử hành động trước đó. Ngoài ra, cũng có thể phân phối quảng cáo cho các sản phẩm được đề xuất mà người dùng có khả năng mua, dựa trên thông tin thuộc tính của người dùng như tuổi và giới tính cũng như lịch sử hoạt động trên trang web.
Chuẩn bị cần thiết cho quảng cáo động
“Tag” và “nguồn cấp dữ liệu” rất cần thiết cho quảng cáo động.
Tag để hiểu hành động của user
Để hiểu hành vi của người dùng, chẳng hạn như những trang và sản phẩm nào người dùng đã xem trên trang web của nhà quảng cáo, người ta sẽ cài đặt các tag để thu thập thông tin do từng phương tiện trên trang web cung cấp.
Cụ thể, loại trang và thông tin (parameter) của các sản phẩm được xem hoặc thêm vào giỏ hàng được gửi đến phương tiện truyền thông thông qua các tag.
Dưới đây là một ví dụ bán lẻ về remarketing động của Google Ads.
Tham khảo: Sử dụng parameter tùy chỉnh cho ngành của bạn - Google Ads Helps
Thông tin này cho phép hiển thị các quảng cáo được tùy chỉnh cho từng người dùng. Vì các parameter có thể khác nhau tùy thuộc vào phương tiện và ngành, cần kiểm tra thông số kỹ thuật của phương tiện để phân phối quảng cáo và đặt chính xác.
Nguồn cấp dữ liệu cho yếu tố sáng tạo
Dữ liệu chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ trên trang web của bạn. Sử dụng điều này để tự động tạo quảng cáo được cá nhân hóa.
Ví dụ: trong remarketing động của Google, quảng cáo được tạo dựa trên nguồn cấp dữ liệu "title", "image_link", "price", …
Do đó, quảng cáo động phù hợp với các dịch vụ sau, trong đó số lượng sản phẩm và dịch vụ được xử lý từ hàng chục cho đến hàng chục nghìn.
- Trang web EC xử lý nhiều mặt hàng
- Trang web tuyển nhân sự
- Trang thông tin bất động sản
- Trang web du lịch (đặt chỗ, tìm kiếm, so sánh)
Ngoài ra, tùy thuộc vào định dạng hiển thị của quảng cáo động, nhiều sản phẩm và dịch vụ có thể được hiển thị trong một quảng cáo, và ngoài cái sản phẩm người dùng đã xem hoặc cho vào giỏ, chúng ta có thể kỳ vọng đề xuất về sản phẩm giống với người dùng đã từng mua hoặc sản phẩm có vẻ họ có hứng thú.
Point để làm cho quảng cáo động thành công
Dưới đây là ba điều bạn nên ghi nhớ để có được thành quả với quảng cáo động.
- Đặt các tag thích hợp trên khắp trang web của bạn
- Giữ nguồn cấp dữ liệu của bạn được cập nhật và chính xác
- Để thông tin thân thiện với người dùng trong nguồn cấp dữ liệu của bạn
Quảng cáo động đang truyền dữ liệu hành vi của người dùng thông qua các tag. Do đó, điều quan trọng là phải đặt các tag phù hợp với phân cấp trang, chẳng hạn như trang top, trang chi tiết sản phẩm, trang giỏ hàng, ...
Ngoài ra, nếu thông tin trong nguồn cấp dữ liệu khác với thông tin thực tế, có khả năng người dùng sẽ quan tâm và nhấp vào quảng cáo, nhưng sẽ rời đi do hết hàng. Thông tin phải được cập nhật, bao gồm thay đổi thông tin như hàng tồn kho và thông tin giá cả.
Ngoài ra, điều quan trọng là người dùng có thể nhận thức ngay sản phẩm hoặc dịch vụ khi họ nhìn thấy quảng cáo. Điều chỉnh nguồn cấp dữ liệu, chẳng hạn như sử dụng quảng cáo dễ hiểu đối với người dùng, sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn cho quảng cáo động.
Ví dụ về quảng cáo 1) Đối với soup set
Bằng cách sử dụng hình ảnh của sản phẩm làm quảng cáo thay vì bao bì, việc hiểu sản phẩm là gì sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Ví dụ về tiêu đề 2) Đối với tủ lạnh
Rất khó để truyền tải thông số kỹ thuật của sản phẩm như dung lượng chỉ trong hình ảnh sản phẩm, do đó, bằng cách đưa thông tin như kích thước vào hình ảnh sản phẩm, người dùng có thể dễ dàng hiểu đó là loại sản phẩm gì khi nhìn thoáng qua. (※:Trong Google Ads, hình ảnh sản phẩm được khuyến nghị chỉ có ảnh hưởng tối thiểu hoặc không ảnh hưởng, vì vậy có khả năng bài đánh giá có thể bị từ chối trong một số trường hợp.)
Cho dù nền tảng có khác nhau thì cơ bản vẫn giống nhau
Tất nhiên, phương thức hoạt động của quảng cáo thay đổi tùy thuộc vào nền tảng, nhưng những điểm quan trọng của quảng cáo động không thay đổi nhiều. Vị trí tag chính xác và nguồn cấp dữ liệu đầy đủ thông tin vẫn là chìa khóa thành công.
Khi lần đầu tiên phân phối quảng cáo động, có nhiều công đoạn chuẩn bị như chuẩn bị nguồn cấp dữ liệu và cài đặt tag nên rất dễ do dự không rõ nên hành động thế nào. Tuy nhiên, vì nó có lợi thế lớn là có thể phân phối quảng cáo động cho từng người dùng nên tất cả các nền tảng phân phối quảng cáo đều đang cung cấp quảng cáo động và chắc chắn rằng cơ hội sử dụng chúng sẽ tăng lên trong tương lai. Vậy nên, bạn nhất định nên xem xét thử áp dụng quảng cáo động một lần.